Các tư thế yoga đơn giản - Tác dụng & Top 9 động tác cơ bản

Các tư thế yoga đơn giản
Nếu như bạn chưa từng tập yoga trước đây, người tập thường sẽ cảm thấy rất lo lắng về việc bản thân mình không đủ sự linh hoạt. Chính vì vậy, người tập cũng có thể tham khảo một số các tư thế yoga cơ bản để có thể cải thiện tính linh hoạt của cơ thể, sẵn sàng để bắt đầu tham gia vào các lớp học yoga. Hãy cùng tìm hiểu về các tư thế yoga cơ bản cùng chũng tôi thông qua bài viết dưới đây nhé!
Các tư thế yoga đơn giản

Top 9 động tác yoga đơn giản

Dưới đây là những động tác yoga thư giãn và giảm căng thẳng mà bạn có thể thử thêm vào bài tập của mình:
  • Động tác đứa trẻ (Balasana): Đây là một trong những động tác cơ bản của loại hình vinyasa yoga, phù hợp với những người mới bắt đầu tập yoga. Bạn có thể thực hiện các tư thế này khi bụng đói và cần giữ trong khoảng từ 1 đến 3 phút để có được kết quả tốt nhất. Thực hành động tác đứa trẻ giúp giải phóng áp lực ở lưng, vai và ngực. Đông tác đứa trẻ còn có tác dụng làm giảmbớtsự căng thẳng, lo lắng, có thể xoa dịu tâm trí và làm ổn định được nhịp thở.
  • Động tác gác chân lên tường: Tư thế này là một trong số những động tác hatha yoga cơ bản, phù hợp với những người mới tập. Đây có thể được xemnhư là một tư thế đảo ngược nhẹ, thích hợp dùng để tập vào buổi sáng sơm khi bụng đói và cần phải giữ nguyên tư thếnày trong khoảng thời gia từ 5 đến 10 phút.
  • Động tác con cá sấu: Tư thế này giúp kéo giãn cơ bắp và giảm căng thẳng ở lưng và vai. Bạn nằm nghiêng về phía trước, đặt tay và chân xuống sàn như khi bò. Sau đó, kéo một bên chân về phía trước và giữ trong 30 giây, sau đó thay bên còn lại.
  • Động tác nằm vặn mình: Tư thế này giúp giải phóng áp lực ở lưng và vai. Bạn nằm ngửa, đặt chân lên gối và xoay người về một bên, giữ trong 30 giây rồi thay bên còn lại.
  • Động tác góc cố định nằm ngửa: Tư thế này giúp giảm căng thẳng ở cổ và vai. Bạn nằm ngửa, đặt chân lên tường sao cho hông và gót chân tạo thành một góc vuông. Giữ trong 1-2 phút.
  • Động tác xác chết (Savasana): Tư thế này giúp thư giãn toàn bộ cơ thể và tâm trí. Bạn nằm ngửa, đặt tay và chân thoải mái, đóng mắt và tập trung vào hơi thở. Giữ trong ít nhất 5 phút để thư giãn hoàn toàn.
  • Tư thế con thằn lằn (Utthan Pristhasana): Tư thế này giúp kéo dãn cơ gân kheo ở đùi sau (hamstring). Đứng thẳng, bước chân trái ra phía trước, đặt tay xuống sàn. Kéo người về phía trước, giữ tư thế trong khoảng 2 phút.
  • Tư thế chân rộng gập người về trước (Prasarita Padottanasana): Tư thế này giúp kéo dãn cơ gân kheo và cơ bắp đùi. Đứng thẳng, chân rộng hơn vai, đặt tay xuống sàn và gập người về phía trước. Giữ tư thế trong khoảng 1 phút để cảm nhận sự thoải mái và giãn cơ.
  • Tư thế thoải mái (Sukhasana): Tư thế ngồi đơn giản, chân gập lại và đặt tay lên đầu gối. Thư giãn, tập trung vào hơi thở và cảm nhận sự yên bình
Hãy thử những động tác này để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn!

Các tư thế yoga đơn giản có tác dụng gì

Tư thế yoga có nhiều tác dụng khác nhau, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu tập. Dưới đây là một số tư thế yoga cơ bản và tác dụng của chúng:
Tư thế ngọn núi (Mountain Pose):
Tư thế cơ bản nhất và là nền tảng trước khi bắt đầu các bài tập khác.
Giúp cho bạn có cảm giác vững chãi, yên tĩnh và kiên định hơn.
Cải thiện vóc dáng, giảm các cơn đau thần kinh tọa và làm cho săn chắc các cơ bắp ở mông.
Tư thế chó úp mặt (Downward Facing Dog Pose):
Tăng cường sức mạnh cho phần thân trên, làm cho thư giãn và đảm bảo các cơ ở bụng, vai, lưng, tayđược săn chắc.
Giúp kéo giãn và tăng cường thêm sức mạnh cho toàn bộ cơ thể.
Tư thế tấm ván (Plank Pose):
Học cách giữ cân bằng trên đôi tay và sử dụng toàn bộ cơ thể để hỗ trợ.
Tăng sức mạnh của cơ bụng và giúp cho bạn giữ vững được tư thế trong khi hít thở.
Ngoài ra, yoga còn có nhiều tác dụng khác như cải thiện hệ miễn dịch, mở rộng dung tích phổi, tăng linh hoạt cho cột sống, và giảm triệu chứng gù lưng. Hãy thử tập luyện và trải nghiệm những lợi ích của yoga!

Tại sao nên luyện tập các tư thế yoga đơn giản khi mới bắt đầu

Tập yoga có nhiều lợi ích cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Khi bạn mới bắt đầu, việc tập các tư thế yoga đơn giản là một cách tốt để làm quen với phương pháp này. Dưới đây là một số lợi ích của việc luyện tập các tư thế yoga đơn giản:
Thư giãn và giảm căng thẳng: Các tư thế yoga đơn giản giúp bạn thư giãn cơ thể và tinh thần. Hít thở sâu và tập trung vào tư thế sẽ giúp giảm căng thẳng và loại bỏ suy nghĩ phiền muộn.
Tăng cường linh hoạt và sự dẻo dai: Tư thế yoga giúp kéo dãn cơ bắp và cột sống, cải thiện linh hoạt và sự dẻo dai của cơ thể. Điều này có lợi cho sức khỏe xương khớp và giảm nguy cơ chấn thương.
Cải thiện tư duy và tập trung: Yoga kết hợp giữa hít thở và tư thế, giúp bạn tập trung vào hiện tại và loại bỏ suy nghĩ phiền muộn. Điều này cải thiện tư duy và tăng khả năng tập trung.
Tăng cường sức mạnh cơ bắp: Dù là tư thế đơn giản, nhưng yoga đòi hỏi bạn duy trì tư thế trong thời gian dài. Điều này giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và sự kiên nhẫn.
Cải thiện hệ tuần hoàn máu: Yoga kích thích tuần hoàn máu, giúp cung cấp dưỡng chất và oxy đến các cơ và tế bào trong cơ thể. Điều này cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa.
Nhớ tập luyện đều đặn và không ép bản thân vượt quá giới hạn. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc không thoải mái khi tập, hãy dừng lại và tham khảo ý kiến của chuyên gia. Chúc bạn có những phút giây thư giãn và cải thiện sức khỏe với yoga!

Danh sách 4 nơi luyện tập các tư thế đơn giản tại HCM

Dưới đây là một số địa điểm tại TP.HCM nơi bạn có thể luyện tập Yoga và thực hiện các tư thế đơn giản:
SBody Fitness & Yoga:
Địa chỉ: Số 135 đường ĐườngD1 khu Nam Long mở rộng,Phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Giá thẻ tập: Chỉ từ 400k/tháng.
Phong cách sang trọng, trang thiết bị tiên tiến, và HLV được lựa chọn kỹ lưỡng.
MegaFit Fitness & Yoga:
Địa chỉ: Số 109 Đường Man Thiện, Phường Tân Phú, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Giá thẻ tập: 450k/tháng.
Nơi luyện tập với không gian thoải mái và thoáng đãng, cùng với không gian gắn kết giữa các học viên.
Yoga Hợp Nhất:
Địa chỉ: KDC Nam Long, 14 Đường D6, Phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Giá thẻ tập: Chỉ từ 400k/tháng.
Dịch vụ chất lượng, trang thiết bị hiện đại, và HLV tận tâm giúp học viên đạt hiệu quả tốt nhất.
Yoga và Thiền Trái Tim Vàng:
Địa chỉ: 37 Diệp Minh Tuyền, Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Giá thẻ tập: Chỉ từ 400k/tháng.
Tone màu mát mẻ, không gian luyện tập tối ưu, và hỗ trợ tốt từ HLV và nhân viên.
Hy vọng bạn sẽ tìm thấy nơi luyện tập phù hợp với mình!

Tổng kết

Bài viết trên đây chúng tôi vừa tổng hợp và gửi đến các bạn toàn bộ những tư thế yoga cơ bản, tác dụng của yoga cơ bản cũng như những địa chỉ học yoga cơ bản uy tín, chất lượng nhất. Những tư thế yoga cơ bản cho những người mới bắt đầu tập yoga sẽ giúp mỗi người có thể lựa chọn được một dạng bài tập phù hợp với bản thân mình, từ đó sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và có được vóc dáng chuẩn đẹp hơn hơn.

Tags: