Lợi nhuận kinh doanh bida - Phân tích và định hướng dành cho người kinh doanh quán bida

Lợi nhuận kinh doanh bida
Kinh doanh bida hiện đang là một trong những mô hình kinh doanh dịch vụ giải trí "hái ra tiền" đang nở rộ khắp nơi ở Việt Nam nhờ vào dòng doanh thu cực kỳ tốt của mình. Nhưng ở góc độ lợi nhuận thì mô hình kinh doanh bida có thật sự là hấp dẫn dành cho nhà đầu tư kinh doanh. Cùng xem qua bài viết này để đưa ra kết luận cho riêng mình nhé!

Nguồn thu kinh doanh quán bida

1. Cho thuê giờ chơi bida

Cho thuê bàn bida theo giờ chơi là nguồn thu chính của các quán bida, tùy theo loại bàn bida (carom - 3 băng, libre - líp - phăng, pool - lỗ) mà có giá giờ chơi khác nhau. Giá giờ chơi bida còn phụ thuộc vào đẳng cấp của quán bida (bình dân hay sang trọng).
Đối với giờ chơi bida, để hấp dẫn người chơi và tối ưu nguồn thu thì giá giờ chơi được tùy biến theo nhiều hình thức chơi, ví dụ giá giờ chơi khi chơi 1 người sẽ khác khi chơi nhiều người, giá giờ chơi nhiều giờ sẽ khác ít giờ, giá giờ chơi ở các khung giờ trong ngày khác nhau (giờ cao điểm và giờ thấp điểm).

2. Kinh doanh đồ ăn, thức uống

Một trong những thứ luôn đi kèm dành cho khách hàng của quán bida chính là đồ ăn và thức uống. Do đặc thù môn bida là trò chơi diễn ra trong thời gian dài nên việc người chơi có nhu cầu ăn uống là không thể thiếu. Do đó việc bán kèm đồ ăn và thức uống chất lượng, giá cả hấp dẫn dành cho khách hàng cũng là một nguồn thu quan trọng của quán bida.
Để tối ưu lợi nhuận cho mảng kinh doanh đồ ăn, thức uống này của quán, chủ quán bida phải đặt việc kinh doanh đồ ăn uống này thành một đơn vị kinh doanh riêng biệt với kinh doanh giờ chơi bida. Do đó phải xem xét đơn vị kinh doanh này như kinh doanh một quán ăn với việc tối ưu menu thực đơn, chất lượng sản phẩm và giá thành hợp lý. Chỉ có như vậy khách hàng đến chơi mới sử dụng đồ dùng ăn uống thường xuyên để tạo nguồn thu tốt cho quán.

3. Cho thuê phòng riêng (phòng VIP)

Ở nhóm người chơi bida có 1 nhóm có nhu cầu đặc biệt là được trải nghiệm không gian riêng biệt theo nhóm hoặc cá nhân. Đây là khi khách hàng có nhu cầu sử dụng không gian riêng chứ không chơi bida ở khu vực chung của quán với người nhiều chơi khác nhau.
Nhu cầu này rất đa dạng từ việc muốn không gian riêng thoải mái hoặc tổ chức tiệc tùng, hoặc bạn bè cũng nhậu nhẹt. Do đó đây là một phần kinh doanh không thể thiếu của các quán bida có đẳng cấp hiện nay.

Do đặc thù phòng bida riêng này phục vụ nhu cầu riêng biệt và cá biệt của 1 số khách hàng nên càng phải được xây dựng chính sách kinh doanh phù hợp và set up phòng phù hợp với nhu cầu thực tế của quán dựa vào thị trường tại khu vực kinh doanh đó. Ví dụ phòng bida VIP này ngoài bàn bida thì còn phải trang bị loa karaoke, bàn ghế ngồi tập thể và nhà vệ sinh riêng. Việc set up phòng bida riêng biệt đáp ứng nhu cầu của khách hàng là yếu tố tiên quyết cho thành công của đơn vị kinh doanh này.

Ngoài ra do phòng bida VIP này phục vụ nhu cầu cá biệt của khách hàng nên cũng cần chiến lược marketing và kinh doanh riêng để tối ưu nguồn thu cho quán.

4. Kinh doanh sản phẩm bida cho người chơi

Người chơi bida tại quán rất đa dạng về nhu cầu, có thể chia ra theo mức độ của người chơi từ vãng lai đến chuyên nghiệp. Chính vì vậy nhu cầu của khách hàng cũng phát sinh dựa vào mức độ chơi, ví dụ các người chơi bán chuyên và chuyên nghiệp sẽ có nhu cầu mua trang thiết bị chơi bida riêng như cơ bida, bao tay bida, túi đựng cơ bida,... Và đây chính là cơ hội kinh doanh để tăng nguồn thu cho quán bida.
Để kinh doanh tốt mảng nhu cầu này thì quán bida cần phải nắm rõ nhu cầu thực của khách hàng tại quán để lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu và túi tiền của khách hàng. Từ đó quán bida sẽ trở thành nơi lựa chọn mua hàng của người chơi vì sự tiện lợi sẵn có tại quán và sản phẩm phù hợp nhu cầu của họ.
Chính vì vậy chủ quán bida cần coi đây là một đơn vị kinh doanh riêng biệt để có chiến lược kinh doanh phù hợp cho mảng nhu cầu này.

5. Tổ chức giải đấu

Đặc thù của môn bida chính là giải đấu bida, vì người chơi bida luôn có nhu cầu so kè và khẳng định trình độ chơi bida của mình, nên các giải đấu bida luôn là sự kiện thu hút đặc biệt đối với người chơi bida và nhất là các khách hàng quen thuộc của quán. Hơn thế nữa đôi khi giải bida của quán chính là yếu tố khiến khách hàng lựa chọn trung thành với quán giữa nhiều sự lựa chọn quán bida khi thị trường có sự cạnh tranh cao.
Việc tổ chức giải đấu bida cần được lên kế hoạch dài hạn và tổ chức chuyên nghiệp từ khâu kế hoạch đến triển khai. Cần có đơn vị nhân sự chịu trách nhiệm riêng cho việc này. Tổ chức giải cần phải được tối ưu về chi phí (chi phí marketing, chi phí tổ chức, chi phí triển khai,...) và tối ưu về doanh thu để việc tổ chức giải có ảnh hưởng tích cực đến tình hình kinh doanh của quán.

Mô hình kinh doanh quán bida

1. Mô hình kinh doanh bida truyền thống

Đây là mô hình kinh doanh cơ bản nhất của quán bida, với sản phẩm và dịch vụ chủ yếu là nhu cầu chơi bida bình dân. Đối với mô hình này thì nguồn thu và lợi nhuận của quán bida chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh quán bida như cho thuê giờ chơi, bán đồ ăn uống và kinh doanh sản phẩm bida đi kèm cho người chơi.

2. Mô hình kinh doanh bida chuyên nghiệp, VIP

Khác với mô hình kinh doanh bida truyền thống, mô hình này là xu hướng mới của kinh doanh quán bida nhắm vào người chơi chuyên nghiệp và có nhu cầu giải trí cao.
Ở mô hình này thì quán sẽ có trang thiết bị tối tân hơn và chuyên nghiệp với từ bàn bida chuẩn thi đấu đến các vậy dụng chơi bida như cơ bida, bi bida, lơ bida và các phụ kiện cũng phải phụ vụ cho nhu cầu chơi chuyên nghiệp.
Mô hình kinh doanh này hiện đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam do lượng người chơi bida chuyên nghiệp ngày càng tăng và nhu cầu chơi bida chuyên nghiệp ngày càng lớn. Chính vì vậy khi mở quán bida thì người kinh doanh cần cân nhắc kĩ lưỡng giữa các mô hình quán bida để tối ưu lợi nhuận cho mình.
Mô hình kinh doanh này đặc biệt rất chú trọng vào tổ chức giải đấu và các hoạt động bida chuyên nghiệp khác như huấn luyện và giao lưu. Vì đây là những nhu cầu cơ bản của bida chuyên nghiệp cần có để thu hút người chơi, khác với quán bida truyền thống thì kinh doanh bida chuyên nghiệp đòi hỏi những hoạt động chuyên biệt dành cho nhu cầu này.

3. Mô hình kinh doanh bida - cà phê

Một mô hình đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam nữa là nhu cầu giải trí kết hợp giữa bida và cà phê, khi mà nhu cầu của người chơi được tối ưu vào việc trải nghiệm không gian thoải mái và vui vẻ. Kinh doanh cà phê chính là giải pháp tối ưu cho nhu cầu này của khách hàng.
Tuy nhiên việc kinh doanh cà phê chung với bida cùng đi kèm rủi ro và bài toán riêng cần giải. Đó là đơn vị kinh doanh cà phê này cũng phải được chú trọng tối ưu như một quán cà phê thật sự với sự đầu tư về menu thức uống và không gian trải nghiệm cho người dùng. Và khi đó chủ quán cần phải tối ưu hiệu quả và tối thiểu chi phí khi kết hợp 2 mô hình kinh doanh này lại với nhau.

4. Mô hình kinh doanh bida - game

Kinh doanh bida đi kèm dịch vụ game chính là hot trend tại các đô thị lớn với lượng khách hàng trẻ. Do tệp khách hàng chơi bida trẻ này cũng có nhu cầu chơi game nên việc kết hợp mô hình kinh doanh này chính là xu hướng đáp ứng nhu cầu tất yếu của thị trường.
Tuy về mặt doanh thu rất hấp dẫn nhưng khi kinh doanh mô hình này người chủ cũng cần phải tối ưu rất tốt về chi phí và hiệu quả kinh doanh để không rơi vào trường hợp chi phí đầu tư và phát sinh lớn hơn nguồn thu dẫn tới mô hình kinh doanh kém hiệu quả so với mô hình kinh doanh bida thông thường. Nhưng dù sao thì đây cũng là mô hình thu hút giới trẻ rất mạnh nên cũng là phương án đáng cân nhắc cho người kinh doanh khi mở quán bida.

Phương pháp tối ưu lợi nhuận cho quán bida

1. Xây dựng định vị quán phù hợp nhất với nhu cầu thị trường

Khi mở quán bida thì người chủ kinh doanh cần thiết phải nắm thật rõ nhu cầu thị trường tại khu vực kinh doanh của mình. Ví dụ như các yếu tố: đối tượng khách hàng (độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, độ chuyên nghiệp chơi bida, nhu cầu bida là gì,...), đối thủ cạnh tranh (đối thủ cùng phân khúc và đối thủ gián tiếp), tính chất của thị trường (thời điểm nhu cầu phát sinh cao và nhu cầu ít),..
Dựa vào việc nắm rõ các yếu tố của thị trường nói trên thì từ đó người kinh doanh sẽ lựa chọn định vị về chất lượng, giá cả, phong cách và trải nghiệm cho khách hàng. Chính việc định vị tốt các yếu tố này sẽ dẫn tới kết quả là quán khi mở ra sẽ trở thành sự lựa chọn ưu tiên cho tệp khách hàng lớn trong khu vực, vì nếu định vị sai thì dung lượng khách hàng sẽ nhỏ dẫn tới việc kinh doanh không đạt như kỳ vọng thậm chí kinh doanh lỗ.
Khi đã xác định rõ thì chủ quán cần đầu tư tốt vào chất lượng của quán từ cơ sở vật chất đến chất lượng dịch vụ đi kèm giá cả hấp dẫn người chơi. Và việc kinh doanh bida là có khấu hao rất lớn nên người chủ cũng phải suy nghĩ đến giải pháp duy trì chất lượng của quán phù hợp.

2. Chiến lược marketing tối ưu về chi phí và tối đa về hiệu quả

Bida là một thị trường vô cùng cạnh tranh nên việc marketing là rất quan trọng để duy trì lượng người chơi lấp đầy quán tốt, vì kinh doanh bida luôn đi kèm chi phí rất lớn mỗi ngày nên nếu tỉ lệ lấp đầy không đủ sẽ dẫn tới thất thoát cho quán bida, từ đó lợi nhuận sẽ bị hạn chế đáng kể và dẫn tới kết quả kinh doanh không như mong đợi.
Việc xây dựng chiến lược marketing cần phải bám sát vào chiến lược kinh doanh và bản chất của thị trường mục tiêu là gì. Ví dụ phải xem xét đối tượng khách hàng thường tiêu thụ những kênh tiếp thị nào (facebook, youtube, tiktok, bảng quảng cáo ngoài trời,...) để lựa chọn kênh marketing phù hợp.
Từ những yếu tố trên cần phải xây dựng mô hình marketing tối ưu về chi phí và tối đa về hiệu quả để luôn duy trì tốt kết quả kinh doanh của quán.

3. Quản trị và vận hành kinh doanh tối ưu

Kinh doanh quán bida là loại hình kinh doanh tốn chi phí rất lớn và doanh thu thu về cũng rất lớn và nhiều tác vụ mỗi ngày, ngoài ra cũng sử dụng lượng nhân sự lớn. Do đó để kinh doanh tốt quán bida cần phải có khâu quản trị và vận hành kinh doanh tối ưu.
Đây là bài toán tổng hợp cả về tối ưu doanh thu, tối ưu chi phí, quản trị nhân sự, quản trị chuỗi cung ứng và quản trị rủi ro thật bài bản. Nếu không tình trạng thất thoát sẽ rất dễ xảy ra và lợi nhuân kinh doanh bida sẽ không đạt được tốt dù tình hình doanh thu tốt.
Ngoài ra do dòng tiền có sự biến động liên tục và lớn nên quán bida cũng cần phải có giải pháp quản trị tài chính chuyên nghiệp và phù hợp. Chỉ có như vậy lợi nhuận kinh doanh của quán bida mới có được kết quả tốt.

4. Update và nâng cấp hiệu quả kinh doanh liên tục

Kinh doanh bida là loại hình kinh doanh có sự hao mòn rất nhanh và lớn. Như việc bàn bida xuống cấp, cơ bida xuống cấp và các hao mòn khác. Chính việc hao mòn này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của quán và gián tiếp ảnh hưởng tới trải nghiệm của người ơi và tác động đến nguồn thu của quán.
Chính vì lẽ đó chủ kinh doanh cần giải quyết tốt bài toán về chu kì update chất lượng cho quán như: thay vải nỉ bàn bida, thay lơ bida, thay cơ bida,... và bảo hành bảo trì các cơ sở vật chất khác của quán.
Ngoài ra việc duy trì chất lượng phục vụ của nhân viên cũng rất quan trọng vì nhân sự quán bida là loại nhân sự có đặc điểm thường xuyên thay đổi. Giải pháp cho vấn đề này chính là quy trình đào tạo, huấn luyện và quản trị nhân sự bài bản đến từ người chủ và quản lí của quán.

Những điều cần tránh khi kinh doanh quán bida

1. Định vị sai mô hình với nhu cầu thị trường

Đây là điều quan trọng nhất khi mở quán kinh doanh bida. Vì nếu xác định sai định vị không phù hợp với thị trường thì mọi việc tối ưu sau đó đều sẽ không thế có hiệu quả.
Chính vì vậy khi kinh doanh quán bida người chủ phải nghiên cứu thị trường thật sự nghiêm túc và chuẩn xác để định vị quán phù hợp với nhu cầu thị trường, làm nền tảng cho hoạt động kinh doanh quán về sau.

2. Xem nhẹ chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Một trong những sai lầm lớn của người kinh doanh chính là tập trung vào cạnh tranh bề nổi như giá cả, độ hoành tráng và quy mô nhưng lại không thật sự đầu tư bài bản vào chất lượng.
Tư duy này sẽ mang đến kết quả là người chơi đến quán nhưng không lựa chọn quán để quay lại dẫn tới hiệu quả kinh doanh của quán không được duy trì và phát triển. Sai lầm này sẽ dẫn tới quán không thể giữ chân khách hàng và tình hình kinh doanh sẽ ngày càng xấu đi theo thời gian.
Chính vì vậy đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ là điều tối quan trọng của kinh doanh quán bida

3. Đầu tư quá nhiều vào yếu tố không cần thiết

Đầu tư vào những yếu tố không cần thiết là hệ quả của việc không nắm được nhu cầu thật sự của thị trường mà đầu tư theo cảm tính. Việc này không chỉ làm tốn kém chi phí đầu tư mà còn làm nặng thêm chi phí vận hành cho quán mà không đem lại kết quả kinh doanh tương ứng.
Do đó khi lựa chọn các hạn mục đầu tư thì chủ kinh doanh quán bida phải cân nhắc thật kĩ lượng dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường chuẩn xác để không dẫn tới sai lầm này.

4. Quản trị yếu kém

Kinh doanh quán bida là loại hình kinh doanh có hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào khâu quản trị. Nếu bạn thấy quán đông khách và nghĩ rằng mình có lợi nhuận tốt thì đó chính là sai lầm chí mạng.
Vì kinh doanh bida là hoạt động luôn xảy ra đồng thời việc tiêu hao chi phí phát sinh lớn và dễ dàng thất thoát nên việc quản trị yếu kém sẽ dẫn tới kết quả đông khách nhưng lợi nhuận không tốt.
Vì vậy việc quản trị là hết sức cần thiết, và khâu quản trị phải được tối ưu toàn diện từ quản trị kinh doanh, quản trị rủi ro, quản trị con người và quản trị tài chính.

Tổng kết

Đến đây chúng ta có thể thấy kinh doanh quán bida là mô hình rất hấp dẫn và đang là hot trend tại Việt Nam. Tuy nhiên việc kinh doanh bida cũng đi kèm những phát sinh phức tạp, chính vì vậy để có lợi nhuận kinh doanh bida tốt cần phải có sự đầu tư nghiêm túc và vận hành bài bản đến từ người chủ doanh nghiệp.

Tags: bida