Luật bida 8 bi - Khái niệm tổng quát, Luật chơi tiêu chuẩn và Phụ lục cho trọng tài

Luật bida 8 bi
Bida 8 bi là 1 loại hình bida phổ biến trong giới trẻ ngày nay. Bida 8 bi là gì? Luật chơi Bida 8 bi như nào? Nếu bạn đang quan tâm thì hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơnvề bida 8 bi qua bài viết sau đây nhé.

1. Bida 8 bi (bóng) là gì?

Bida 8 bi, còn được gọi là pool 8 ball (hoặc bida lỗ sọc trơn) theo cách gọi quốc tế, là một thể thức của bida lỗ. Là kiểu chơi phù hợp với những người mới bắt đầu chơi. Dưới đây là một số điểm quan trọng về luật chơi bida 8 bi:
Luật chơi:
Có tất cả 15 bi trên bàn, bao gồm:
7 bi trơn đánh số từ 1 đến 7.
8 bi sọc đánh số từ 8 đến 15.
Sau khi đã đánh 7 bi của mình vào lỗ, cơ thủ sẽ tiếp tục đhá bi số 8 vào lỗ. Đấu thủ nào đánh các bi này vào lỗ trước sẽ giành chiến thắng.

2. Luật chơi bida 8 bi (bóng)

Mục tiêu của trận đấu

Mục tiêu của trận đấu Bida Pool 8 bi là đánh tất cả bi mục tiêu được chỉ định của bạn (hoặc sọc hoặc đồng màu) vào lỗ và sau đó đánh quả bi số 8 cuối cùng vào lỗ để chiến thắng trò chơi. Trận đấu có thể có nhiều ván, đấu thủ nào thắng nhiều ván hơn thì sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Trong trận đấu, bi mục tiêu được đánh số từ 1 đến 15. Một đấu thủ sẽ phải đưa vào lỗ nhóm bi đánh số từ 1 - 7 (bi màu), đấu thủ còn lại phải đưa vào lỗ nhóm bi khác đánh số từ 9 - 15 (bi khoang). Đấu thủ nào đánh hết nhóm bi của mình sau đó đánh bi số 8 vào lỗ một cách hợp lệ thì thắng luôn ván đó.

Cú đánh gọi

Cú đánh gọi trong Bida Pool 8 bi là một khái niệm quan trọng. Dưới đây là mô tả chi tiết về cú đánh gọi trong trò chơi này:
Cú đánh gọi: Trong cú đánh gọi, các bi và lỗ không cần thiết phải được gọi một cách rõ ràng. Nhưng trong thực tế thi đấu, cú đánh mà đơn giản và quá rõ ràng thì đấu thủ sẽ không cần phải gọi. Tuy nhiên, những cú đánh phức tạp hơn thì đấu thủ bắt buộc phải báo trước bi và lỗ được gọi.

Xếp bi

Trong bida 8 bi, việc xếp bi là một phần quan trọng để bắt đầu trò chơi. Dưới đây là cách xếp bi theo luật chơi tiêu chuẩn:
Bắt đầu với bi số 1: Đặt bi số 1 nằm phía trên khung xếp. Đây được gọi là đỉnh khung xếp.
Bi số 8 ở giữa: Đặt bi số 8 ở giữa khung xếp, tạo thành hàng thứ ba từ trên đếm xuống.
Hai góc bên dưới: Cần có đủ bi màu và bi sọc ở hai góc bên dưới. Không quan trọng bi nào nằm phía nào, miễn là mỗi góc của hình tam giác đều có một bi màu hoặc bi sọc.
Xếp các bi còn lại ngẫu nhiên vào khung: Kiểm tra để chắc rằng bi số 1 nằm ở đỉnh, bi số 8 nằm ởchính giữa khung, và hai góc dưới đều có bi sọc và bi màu. Các bi còn lại có thể xếp ngẫu nhiên.

Thứ tự của cú khai cuộc

Trong bida 8 bi, thứ tự của cú khai cuộc là như sau:
Người thắng trong ván trước sẽ được khai cuộc đầu tiên.
Trong bida 8 bi, đấu thủ thắng mỗi ván sẽ được khai cuộc ở ván tiếp theo, trừ khi có quy định khác mà ban tổ chức pool 8 ball thay đổi và cụ thể như:
  • Cơ thủ thua khai cuộc
  • Cơ thủ luân phiên khai cuộc
  • Cơ thủ thắng khai cuộc

Khai cuộc đúng luật

Trong bida 8 bi, để khai cuộc đúng luật, người mở màn cần tuân theo các quy tắc sau:
Người khai cuộc sẽ đánh với bi cái phía sau vạch trên bàn.
Bi mục tiêu phải được đưa vào lỗ với điều kiện phải có ít nhất 4 bi mục tiêu chạm vào băng.
Nếu cú đánh không đủ tiêu chí trên, coi như là phạm luật

Bi cái vào lỗ trong cú đánh khai cuộc

Trong bida 8 bi, khi bi cái vào lỗ trong cú đánh khai cuộc, sẽ bị coi là lỗi. Toàn bộ bi mục tiêu đã vào lỗ sẽ không được đặt lại, ngoại trừ bi số 8. Đấu thủ tiếp theo sẽ có quyền yêu cầu khai cuộc lại hoặc yêu cầu đặt lại bi số 8 vào điểm quy định và tiếp tục đánh. Bi cái sẽ được đặt sau làn ngang đầu bàn.

Bi mục tiêu rơi khỏi bàn trong cú đánh khai cuộc

Trong cú đánh khai cuộc của Bida Pool 8 bi, nếu bi mục tiêu rơi khỏi bàn, đó được xem như là lỗi. Tất cả những bi mục tiêu đó sẽ không được đặt trở lại bàn và đấu thủ tiếp theo sẽ được chọn giữa:
Chấp nhận đánh tiếp với vị trí bi cái do đấu thủ để lại.
Yêu cầu đặt bi cái về ngay sau lằn ngang đầu bàn.

Bi số 8 vào lỗ trong cú đánh khai cuộc

Trong bida 8 bi, khi bi số 8 vào lỗ trong cú đánh khai cuộc, thì sẽ bị coi là lỗi. Toàn bộ những bi mục tiêu đãvào lỗ sẽ không đặt trở lại bàn, ngoại trừ bi số 8. Đấu thủ tiếp theo sẽ có quyền yêu cầu khai cuộc lại hoặc yêu cầu đặt bi số 8 vào điểm quy định và đánh tiếp. Bi cái sẽ được đặt lại ở ngay sau làn ngang đầu bàn.

Bàn mở

Khi việc chọn các nhóm bi (sọc hay trơn) chưa được xác định thì bàn để mở. Khi mà bàn để mở thì bi cái chạm vào bi trơn trước bi sọc hay ngược lại thì đều sẽ được coi là hợp lệ.
Bàn sẽ luôn luôn để mở ngay sau cú khai cuộc. Khi bàn để mở thì đánh vào bi trơn hay sọc trước trong quá trình đưa vào lỗ một bi trơn hay sọc thì sẽ đều hợp lệ
Nhưng khi bàn để mở và bi số 8 là bi được chạm đầu tiên thì sẽ không có bi màu hay khoang nào được tính cho đấu thủ đó và bị xem như là lỗi
Đấu thủ sẽ bị mất lượt, không có bất cứ bi nào vào lỗ được đặt lại và đấu thủ tiếp theo sẽ tiếp tục đánh với bàn vẫn mở. Trong bàn để mở thì tất cả bi đã vào lỗ không hợp lệ đều sẽ không được đặt lại.

Chọn nhóm

Trước khi bắt đầu trận đấu, hai cơ thủ phải chọn một nhóm bi nhất định cho mình:
Bi trơn (bi đánh số từ 1 đến 7).
Bi sọc (bi đánh số từ 9 đến 15).
Để kết thúc trận đấu, cơ thủ phải đánh hết số bi trên bàn và đưa bi số 8 cuối cùng vào lỗ. Đấu thủ nào đánh được hết bi trước sẽ là người thắng.

Cú đánh hợp lệ

Trong bida 8 bi, để một cú đánh được coi là hợp lệ, người chơi cần tuân theo các quy tắc sau:
Bi cái đánh vào bi đích trước: Trước tiên, bi cái (bi trắng) phải đánh vào bi đích (bi màu) trước. Nếu không, cú đánh sẽ không được tính.
Bi đích phải chạm vào thành băng hoặc vào lỗ: Sau khi bi cái đánh vào bi đích, bi đích phải tiếp xúc với thành băng hoặc rơi vào lỗ. Nếu bi đích không thực hiện điều này, cú đánh sẽ không được công nhận.
Không đánh bi đích ra ngoài bàn: Bi đích không được đánh ra khỏi bàn bida. Nếu bi đích bị đánh ra ngoài, cú đánh sẽ bị coi là không hợp lệ.
Không đánh bi cái vào lỗ trước: Bi cái không được đánh vào lỗ trước khi bi đích được đánh. Nếu vi phạm, cú đánh sẽ không được tính.
Không đánh bi cái vào bi đích và bi đích không tiếp xúc với thành băng hoặc lỗ: Nếu bi cái đánh vào bi đích nhưng bi đích không thực hiện tiếp xúc với thành băng hoặc lỗ, cú đánh sẽ không được công nhận.

Đánh an toàn

Đánh an toàn: Trong cú đánh an toàn, các bi vào lỗ không cần phải được gọi một cách rõ ràng. Nhưng trong thực tế thi đấu, những cú đánh quá đơn giản và quá rõ ràng thì đấu thủ sẽ không cần phải gọi. Với những cú đánh phức tạp hơn thì đấu thủ bắt buộc phải báo trước bi và lỗ được gọi.

Ghi điểm

Trong Bida Pool 8 bi, không có khái niệm điểm số trong một ván đấu. Mục tiêu của trò chơi là đánh hết các bi của mình vào lỗ và cuối cùng là đánh quả bi số 8 vào lỗ mà bạn đã chọn. Một trận đấu thường sẽ bao gồm nhiều ván. Người nào thắng nhiều ván hơn sẽ thắng trận đấu.

Phạt khi phạm lỗi (penalty)

Trong bida 8 bi, khi phạm lỗi, người chơi sẽ bị áp dụng các quy định về phạt. Dưới đây là một số trường hợp phạm lỗi và hình phạt tương ứng:
Bi số 8 bị đánh vào lỗ trước khi đánh hết nhóm bi của mình: Người chơi sẽ thua ván.
Bi số 8 bị đánh ra khỏi bàn bida bất kỳ lúc nào: Người chơi sẽ thua ván.
Bi số 8 bị đánh vào lỗ không phải lỗ đã được chỉ định: Người chơi sẽ thua ván.
Đánh bi số 8 trong cú đánh không hợp lệ: Người chơi sẽ thua ván.

Đánh kết hợp

Đánh kết hợp: Trong cú đánh kết hợp, bạn có thể đánh một bi mục tiêu để đưa nó vào lỗ và đồng thời đánh bi số 8 để đưa nó vào vị trí thuận lợi cho lượt đánh tiếp theo. Đây là một cách để kiểm soát vị trí của bi số 8 và tạo điều kiện thuận lợi cho ván đấu.

Bi vào lỗ không hợp lệ

Trong Bida Pool 8 bi, bi mục tiêu được đưa vào lỗ được coi là không hợp lệ trong các trường hợp sau đây:
Bi mục tiêu được gọi không vào lỗ được chỉ định.
Bi mục tiêu được đưa vào lỗ bởi cú đánh phạm luật.
Trước khi đánh đấu thủ đã tuyên bố đánh an toàn.

Bi mục tiêu rơi khỏi bàn

Trong Bida Pool 8 bi, nếu bi mục tiêu rơi khỏi bàn, đó được xem như là lỗi. Bi mục tiêu đó sẽ không được đặt trở lại và đấu thủ tiếp theo sẽ được lựa chọn giữa:
Chấp nhận đánh tiếp với vị trí bi cái do đấu thủ trước để lại.
Yêu cầu rời bi cái về ngay sau lằn ngang đầu bàn phải là lỗ đã được chỉ định.

Đánh bi số 8

Đánh bi số 8: Sau khi đã đưa được hết số bi trong nhóm của mình vào lỗ, bi số 8 sẽ được chọn làm bi mục tiêu. Nếu không đưa được bi vào lỗ hay rơi ra khỏi bàn thì điều này sẽ không bị coi là phạm luật. Nếu như bi cái rơi vào lỗ thì đấu thủ thực hiện cú đánh tiếp theo sẽ có được bi cái trong tay.

Thua ván đấu

Trong Bida Pool 8 bi, một cơ thủ bị coi là thua ván đấu trong các trường hợp sau đây:
Phạm lỗi khi đánh bi số 8 vào lỗ trong khi các bi mục tiêu trong nhóm bi vẫn còn trên bàn.
Làm bi số 8 rơi ra khỏi bàn đấu.
Đánh bi số 8 vào lỗ khi không phải là bi mục tiêu.
Đánh bi số 8 vào lỗ khác không phải lỗ đã được chỉ định.

Ván đấu bị bế tắc

Trong Bida Pool 8 bi, khi một ván đấu bị bế tắc, có một số tình huống có thể xảy ra:
Ván đấu không có bi mục tiêu nào vào lỗ sau một số lượt đánh liên tiếp (mỗi bên 3 lượt).
Cơ thủ không thể đưa bi vào lỗ trong một số lượt đánh liên tiếp.
Bi số 8 rơi ra khỏi bàn đấu.
Đánh bi số 8 vào lỗ không phải là lỗ đã được chỉ định.

3. Phụ lục cho trọng tài

Trong cùng 1 cú đánh mà bi mục tiêu được gọi vào lỗ được chỉ định và bi của đấu thủ kia cũng được đưa vào lỗ thì:
Được tính là cú đánh hợp lệ và người đánh sẽ được tiếp tục lượt cơ của mình. Bi mục tiêu của đấu thủ sẽ không được đặt lại
Khi bi mục tiêu được gọi vào lỗ nhưng không đúng với lỗ được quy định thì:
Đấy không phải là phạm lỗi, đấu thủ sẽ bị mất lượt cơ của mình, đấu thủ tiếp theo sẽ đánh tiếp với vị trí bi ở trên bàn và khôngđược đặt lại bi nào.
Khi bi mục tiêu được gọi không vào lỗ mà chỉ có bi mục tiêu của đấu thủ vào lỗ thì:
Đấy không phải là phạm lỗi, đấu thủ sẽ bị mất lượt cơ của mình, đấu thủ tiếp theo sẽ đánh tiếp với vị trí bi ở trên bàn và sẽ khôngđược đặt lại bi nào.
Khi đấu thủ thực hiện cú khai cuộc hợp lệ và chạm vào làm di chuyển một hay nhiều bi bởi bất kỳ bộ phận nào (người, trang phục, lơ, cơ) trước khi những bi đó dừng thì:
Đấu thủ tiếp theo sẽ có được bi cái trong tay và được đặt ở bất kỳ vị trí nào trên bàn
Sau cú khai cuộc và sau khi các bi đã dừng và đấu thủ phạm lỗi, thì bị xem như là lỗi thông thường vì lúc đó cú khai cuộc đã được hoàn thành thì:
Đấu thủ tiếp theo sẽ có được bi cái trong tay và được đặtở bất kỳ vị trí nào trên bàn
Nếu trong cú đánh an toàn mà bi số 8 được đưa vào lỗ thì đấu thủ sẽ thua ván đấu
Dù cho cú đánh an sẽ toàn được áp dụng trong mọi cú đánh, nhưng nếu như bi số 8 được đưa vào lỗ cố ý hay vô ý thì đấu thủ cũng sẽ thua ván đấu
Khi đánh bi số 8, trong cùng một cú đánh có thể đưa được bi vào lỗ đã chỉ định mà bi mục tiêu của đấu thủ kia cũng vào lỗ thì đó là cú đánh hợp lệ và đấu thủ thắng luôn ván đấu
Điều luật ván đấu bế tắc được áp dụng khi bi nằm xung quanh lỗ sau khi tất cả bi mục tiêu khác đã được đưa vào lỗ.

4. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin và luật chơi của bida 8 bóng cho những người mới bắt đầu chơi. Hy vọng có thể giúp chọn bạn có cái nhìn tổng quan hơn khi mới bắt đầu tập tành bộ môn này.

Tags: