Sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn? Nên ăn uống ra sao khi tập yoga

Sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn
Yoga là một trong các hình thức luyện tập phổ biến nhất hiện nay. Sau một buổi tập yoga, cơ thể của bạn cần một lượng chất dinh dưỡng để có thể giúp làm tăng cường hệ miễn dịch, cơ bắp và phục hồi những mô đã bị tổn hại trong suốt quá trình luyện tập yoga. Tuy nhiên, việc ăn ngay sau khi tập không phải là một quyết định sáng suốt, chúng ta cần phải có một khoảng thời gian nghỉ nhất định.
Sau khi tập yoga xong bao lâu thì được ăn và nên ăn gì?
Vậy sau khi tập yoga xong bao lâu thì được ăn và nên ăn gì? Cùng chúng tôi tìm giải đáp sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn qua bài biết ngay sau đây nhé!

Sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn?

Sau khi tập yoga, bạn nên đợi khoảng 30 phút đến 1 giờ rồi bắt đầu bữa ăn để cơ thể có thời gian hồi phục và chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa. Vì khi tập yoga, cơ thể bạn sử dụng năng lượng dự trữ và gây ra một số căng thẳng cho cơ bắp.
Sau khi tập yoga, bạn nên đợi khoảng 30 ph�út đến 1 giờ rồi bắt đầu bữa ăn
Khoảng thời gian này sẽ giúp cho cơ thể chuyển từ trạng thái hoạt động cao sang trạng thái nghỉ ngơi và hấp thụ, đồng thời có thể ngăn chặn được sự khó chịu hoặc chướng bụng do ăn ngay sau khi tập.

Nên ăn uống ra sao trước khi tập yoga

Trước khi tập yoga, việc ăn uống có thể ảnh hưởng đến hiệu quả buổi tập. Dưới đây là một số lời khuyên về việc ăn trước khi tập yoga:
Những món ăn lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật là những món ăn nhẹ lý tưởng cho người tập trước khi tập Yoga. Một số loại thực phẩm giúp cung cấp năng lượng cho người tập để có thể thực hiện tốt các động tác trong cả buổi tập Yoga:
Trái cây và protein: Những loại trái cây giàu chất xơ và protein như táo, bơ là sự lựa chọn tốt cho bữa ăn giàu năng lượng trước khi tập Yoga. Ngoài ra, người tập còn có thể ăn một bát quả mọng trộn sữa chua;
Các loại hạt: Hạt hạnh nhân hoặc bất kỳ loại hạt nào khác mà người tập yêu thích sẽ cung cấp đầy đủ protein, chất béo và carbohydrate để đảm bảo đủ nguồn năng lượng cho cả buổi tập luyện Yoga.
Các loại hạt sẽ cung cấp đầy đủ protein, chất béo và carbohydrate
Thanh lương khô: Những loại thanh lương khô bổ sung giàu chất xơ, lượng protein cao và ít đường đều có thể là sự lựa chọn tốt để giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể trước khi tập Yoga. Một số người chỉ cần ăn một nửa thanh là đã đủ để trải qua cả buổi tập;
Ngũ cốc: Bột yến mạch hoặc các loại ngũ cốc nấu chín khác cũng là sự lựa chọn tốt để duy trì năng lượng và giúp cho người tập sẽ không cảm thấy quá no khi tập luyện.
Điều quan trọng khi tập Yoga là người tập cần phải uống đủ nước. Khoảng 4 giờ trước khi tập luyện, người tập nên uống khoảng từ 470 - 600ml nước.
Thời gian ăn: Nên ăn khoảng 1 giờ trước khi đến lớp học yoga. Điều này giúp cung cấp đủ năng lượng để thực hiện các động tác trong suốt buổi tập.
Nên ăn khoảng 1 giờ trước khi đến lớp học yoga

Không nên ăn trước khi tập Yoga?

Ngoài những thực phẩm được khuyến khích ăn trước khi tập Yoga thì bạn cũng nên tránh một số thực phẩm sau:
Thực phẩm sinh hơi: Trong yoga các động tác gập người về phía trước và vặn người có khả năng gây ợ hơi và xì hơi. Vì vậy, tốt nhất trước khi bắt đầu buổi tập luyện Yoga, người tập không nên ăn những món ăn sẽ sinh ra khí;
Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Trước khi tập Yoga, người tập nên tránh những món ăn khiến cho cơ thể nặng nhọc. Vì vậy, nên hạn chế những đồ ăn chiên rán hoặc nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, đùi gà chiên, bánh mì kẹp thịt, ...;
Hạn chế những đồ ăn chiên rán hoặc nhiều dầu mỡ trước khi tập yoga
Trứng luộc: Trứng luộc cung cấp nguồn protein tốt nhưng chúng có thể gây ợ chua, đặc biệt là khi tập Yoga;
Thực phẩm có mùi: Sau khi ăn các loại thực phẩm có mùi như tỏi, chúng sẽ dễ gây ra ợ hơi trong quá trình tập Yoga và gây khó chịu cho những người xung quanh.
Sinh tố: Trước khi tập Yoga, việc uống sinh tố có thể sẽ gây tích tụ nhiều chất lỏng dư thừa trong bụng. Điều này càng gây khó chịu khi người tập thực hiện các tư thế tạo áp lực lên bụng. Vì nên, nếu muốn uống sinh tố, người tập nên thưởng thức vào sau buổi tập sẽ tốt hơn.
Nếu muốn uống sinh tố, người tập nên thưởng thức vào sau buổi tập sẽ tốt hơn

Nên ăn gì sau khi tập Yoga?

Ngoài vấn đề sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn thì nên ăn gì sau khi tập yoga? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, sau khi tập yoga, bạn nên ăn các món ăn giàu protein,vitamin, chất xơ và khoáng chất. Lưu ý ăn vừa phải các món có chất béo lành mạnh cũng rất cần thiết cho sức khỏe. Một số gợi ý cho bạn:
Sau khi tập yoga nên bổ sung khoảng từ 250 – 350ml nước.
Sau khi tập yoga bao nhiêu lâu thì được ăn và uống? Bạn nên uống từ 200-250ml nước khoảng 30 phút trước khi bắt đầu lớp yoga. Nếu lớp học của bạn diễn ra vào buổi chiều hoặc tối, hãy cố gắng uống ít nhất một nửa trọng lượng cơ thể bạn bằng nước trong suốt cả ngày. Ví dụ, bạn nặng khoảng 54kg thì hãy uống 1775ml nước trong một ngày. Đặc biệt trước khi tập, đảm bảo rằng bạn đã uống đủ 200-250ml nước.
Đối với những buổi tập yoga vào buổi sáng, uống khoảng 200-500ml nước trước khi tập luyện là lý tưởng nhất. Nếu bạn không quen uống nước nhiều vào buổi sáng, hãy chia nhỏ lượng nước để uống dần, hoặc thêm một chút trà hoặc nước trái cây để tăng thêm hương vị cho dễ uống, nhưng nhớ pha loãng và tránh sử dụng các loại siro có đường.
Sau khi tập yoga nên bổ sung khoảng từ 250 – 350ml nước
Trong và sau khi tập, hãy tiếp tục uống nước để không cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, tránh uống cà phê vì nó có thể gây mất nước.
Tinh bột phức tạp
Tinh bột phức tạp là lựa chọn tốt cho những ai thường xuyên hoạt động và muốn tránh tăng cân hay tăng đường huyết do tinh bột trắng. Không giống như tinh bột đơn giản, tinh bột phức tạp chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như chất xơ, vitamin và khoáng chất.
Thực phẩm giàu tinh bột phức tạp bao gồm khoai, gạo lứt, quinoa (diêm mạch), hạt kê và các loại đậu. Lượng tinh bột phức tạp mà bạn cần mỗi ngày phụ thuộc vào trọng lượng của cơ thể, từ khoảng 8-12 gram cho mỗi kilogam trọng lượng. Nếu bạn nặng 45 kg, bạn nên ăn từ 3600-540 gram tinh bột phức tạp mỗi ngày.
Lượng tinh bột phức tạp mà bạn cần mỗi ngày phụ thuộc vào trọng lượng của cơ thể
Rau xanh
Ăn nhiều rau xanh sau khi tập yoga sẽ giúp cung cấp các chất xơ, khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ cho quá trình phục hồi các cơ bắp và tăng cường sức khỏe tổng thể, đồng thời giúp cho cải thiện hệ tiêu hóa.
Socola hoặc cacao nguyên chất
Bạn có biết sau khi tập yoga nên ăn gì? Ăn socola hoặc cacao nguyên chất sau khi tập yoga sẽ giúp cung cấp các chất chống oxy hóa, giảm viêm và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp. Ngoài ra, cacao cũng giúp làm tăng cường tâm trạng và năng lượng sau mỗi buổi tập nhờ vào có hàm lượng magie và các hợp chất khác. Vậy sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn socola hoặc cacao? Câu trả lời là từ sau ít nhất 30 phút nhé!
Cacao cũng giúp làm tăng cường tâm trạng và năng lượng sau mỗi buổi tập nhờ
Yến mạch
Yến mạch sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn? Sau 1 giờ tập yoga, ăn yến mạch sẽ giúp bổ sung nguồn năng lượng dài hạn nhờ vào hàm lượng tinh bột phức tạp trong yến mạch cao, giúp làm phục hồi glycogen trong cơ bắp. Yến mạch cũng giàu chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và cung cấp protein thực vật, hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp và giữ cho bạn có cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ việc kiểm soát sự cân nặng hiệu quả.
Yến mạch cũng giàu chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và cung cấp protein thực vật
Diêm mạch
Ăn diêm mạch sau khi tập yoga sẽ giúp cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào và sạch, nhờ vào hàm lượng carb có trong diêm mạch giúp phục hồi glycogen cho cơ bắp một cách hiệu quả. Diêm mạch cũng chứa protein, giúp sửa chữa và xây dựng các cơ bắp sau khi tập luyện. Hơn nữa, diêm mạch giàu chất xơ, vitamin, và khoáng chất, như magiê và sắt, hỗ trợ sức khỏe tổng thể và cải thiện hệ tiêu hóa. Diêm mạch là một lựa chọn để bổ dưỡng chất sau khi tập yoga.
Diêm mạch là một lựa chọn tốt  để bổ dưỡng chất sau khi tập yoga
Đậu lăng
Ăn đậu lăng sau khi tập yoga rất tốt vì đậu lăng là nguồn protein thực vật dồi dào, giúp phục hồi và tái tạo cơ bắp sau khi tập luyện. Ngoài ra, đậu lăng còn chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chúng cũng rất giàu sắt, magiê, giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể và giúp giảm sự mệt mỏi. Đậu lăng còn chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng khác, giúp nâng cao hệ miễn dịch và duy trì sức khỏe tổng thể sau khi hoạt động thể chất.
Ăn đậu lăng sau khi tập yoga rất tốt vì đậu lăng là nguồn protein thực vật dồi dào
Đậu hũ
Nên ăn đậu hũ hay không và sau khi tập yoga bao lâu thì có thểăn được? Sau khi tập yoga mà ăn đậu hũ thì rất có lợi bởi vì đậu hũ là một nguồn protein thực vật có chất lượng cao, giúp phục hồi và xây dựng các cơ bắp sau buổi tập. Đậu hũ cũng chứa nhiều các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất được, cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa của cơ bắp.
Đậu hũ cũng chứa nhiều các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất được
Ngoài ra, đậu hũ còn giàu canxi và magiê, hỗ trợ xương chắc khỏe và giúp giảm mệt mỏi. Đậu hũ cũng là một lựa chọn thực phẩm nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa, giúp cung cấp năng lượng mà không gây cảm giác nặng nề sau khi tập.
Trái cây tươi
Ăn trái cây tươi sau khi tập yoga sẽ giúp cung cấp các vitamin, chất chống oxy hóa vàkhoáng chất cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ cho quá trình phục hồi và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Trái cây tươi chứa rất nhiều nước và chất xơ, giúp hydrat hóa cơ thể và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Các loại đường tự nhiên có ở trong trái cây, như fructose, sẽ cung cấp cho cơ bắp sau buổi tập một nguồn năng lượng nhanh chóng, giúp phục hồinhanh chóng năng lượng và giảm sự mệt mỏi.
Vậy bao nhiêu lâu sau khi tập yoga thì được ăn trái cây? Bạn nên ăn trái cây khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng sau khi tập cũng sẽ giúp làm dịu cơ thể và tinh thần, mang lại cho người tập cảm giác thoải mái và sảng khoái.
Bạn nên ăn trái cây khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng sau khi tập
Khoáng chất
Sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn những thực phẩm giàu khoáng chất? Sau khi tập yoga khoảng 1 giờ, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất để cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, hỗ trợ cho quá trình phục hồi và tái tạo của cơ bắp.
Khoáng chất như magiê, kali, và canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng cơ bắp, giảm mệt mỏi và ngăn ngừa chuột rút. Magiê sẽ giúp thư giãn cơ bắp và cải thiện chất lượng của giấc ngủ, trong khi kali lại hỗ trợ quá trình cân bằng chất điện giải và duy trì cho huyết áp ổn định. Canxi rất cần thiết cho việc duy trì độ chắc khỏe xương.
Khoáng chất như magiê, kali, và canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng cơ bắp
Sau một buổi tập luyện yoga, cơ thể bị mất nước và các khoáng chất qua tuyến mồ hôi, do đó, việc bổ sung thêm khoáng chất là thật sự cần thiết để giúp tái cân bằng cơ thể, giúp cho bạn cảm thấy mạnh mẽ và khỏe khoắn hơn.

Cần tránh ăn ra sao sau khi tập yoga

Sau khi tập yoga, bạn nên tránh ăn các loại kem, bánh quy hoặc thực phẩm chứa nhiều đường. Nếu bạn muốn ăn đồ ngọt, hãy chọn những thực phẩm chứa đường chưa tinh chế, ví dụ như bột yến mạch kết hợp với một ít trái cây. Đồng thời, hãy tránh uống rượu, bia, và chè khô, cũng như không hút thuốc lá hoặc thuốc lào.
Sau khi tập yoga hãy tránh uống rượu, bia
Nếu bạn cảm thấy đói sau khi tập, hãy ăn một phần nhỏ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể mà không làm bạn cảm thấy no quá mức. Ngoài ra, việc bổ sung nước sau khi tập luyện cũng rất quan trọng để tránh cơ thể mất nước nghiêm trọng. Hãy uống nước chanh hoặc nước dừa thêm đá để giải nhiệt và bổ sung năng lượng.

Tổng kết

Với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp ở bài viết trên hy vọng có thể giúp cho bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn?”. Hãy lưu ý nên ăn những thực phẩm tốt cho mỗi buổi tập yoga để có thể cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đừng quên tham khảo nhiều hơn những thông tin khác về sức khỏe cùng chúng tôi nhé.
cảm ơn

Tags: