Ngồi thiền yoga là gì? Lợi ích đối với sức khỏe & Top 10 tư thế ngồi thiền yoga

Ngồi thiền yoga là gì?
Trong Yoga, thiền là một kỹ năng rất đơn giản, hướng dẫn cho bạn dùng hơi thở của mình để đưa cơ thể và tâm lí của bạn vào trạng thái thư giãn sâu; tăng cường thêm sự thấu hiểu và có thể phát huy hết những tiềm năng vốn có ở trong con người bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều biết cách để ngồi thiền Yoga sao cho đúng.
Thiền là dùng hơi thở của mình để đưa cơ thể và tâm lí vào trạng thái thư giãn sâu
Bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn - những người mới bắt đầu tập luyện yoga cách ngồi thiền cơ bản và có hiệu quả nhất.

Ngồi thiền yoga là gì?

Ngồi thiền yoga là một kỹ năng đơn giản, hướng dẫn bạn dùng hơn thở của mình để đưa tâm trí và cơ thể của bạn vào trạng thái thư giãn; tăng cường sự thấu hiểu và phát huy hết những tiềm năng vốn có trong con người bạn. Đây là một phần của yoga, nơi “thiền” được gọi là “Dhyana” trong tiếng Anh, có nghĩa là “dòng chảy của tâm trí”. Ngồi thiền yoga là loại hình thiền truyền thống và cổ xưa nhất, cũng là một trong những loại hình được yêu thích và thực hành đa dạng nhất.
Ngồi thiền yoga là loại hình thiền truyền thống và cổ xưa nhất

Top 10 tư thế ngồi thiền yoga

Dưới đây là một số tư thế ngồi thiền yoga phổ biến mà bạn có thể thử:
Tư thế Quả Núi (Mountain Pose): Đứng thẳng, ngực mở rộng, tay chắp trước ngực. Hít vào, giơ tay lên cao qua đầu, thở ra đưa tay về Anjali Mudra (chắp tay cầu nguyện). Lặp lại trong 1-2 phút.
Tư thế Quả Núi  (Mountain Pose)
Quarter Lotus - Phần Tư Liên Hoa
Tư thế ngồi Thiền Quarter Lotus (Phần Tư Liên Hoa) giống như cách màbạn ngồi khi một giáo viên tiểu học yêu cầu bạn ngồi "xếp bằng". Trong tư thế này mỗi chân sẽ nằm dưới đầu gối của chân còn lại. Đây là tư thế chéo điển hình
Việc sử dụng một chiếc gối Thiến trong tư thế này sẽ giúp nâng hông lên và để cho lưng dưới không bị cong. Bạn hãy đặt đầu gối của bạn nhẹ nhàng chạm vào chân, nhưng có thể điều chỉnh cho phù hợp với cảm giác thoải mái của bạn.
Quarter Lotus Phần Tư Liên Hoa
Half Lotus Pose - Bán Liên Hoa
Tư thế ngôi Thiền Bán Liên Hoa - Half Lotus Pose, giống như tư thế Quarter Lotus, trừ việc chân trái hoặc chân phải đặt lên trên đùi của chân còn lại. Tưthế Bán Liên Hoa đòi hỏi độ sự linh hoạt của hông để tránh tạo áp lực lên trên khớp gối.
Half Lotus Pose Bán Liên Hoa
The Full Lotus - Hoa Sen
Tư thế ngồi Thiền Hoa Sen là một tư thế khó nhất đối với những người mới, trong đó mỗi chân đặt lên đùi của chân kia. Tư thế này rất ổn định và đối xứng, rất có lợi trong việc liên kết giữa cơ thể và tâm trí, nhưng lại đòi hỏi sự linh hoạt lớn ở phần dưới của cơ thể
Lưu ý: Đừng cố gắng thực hiện tư thế Hoa Sen nếu bạn có vấn đề về các khớp gối, khớp hông. Các tư thế Yoga giúp mở rộng hông có thể giúp cho bạn dễ thực hiện tư thế này
The Full Lotus Hoa Sen
Burmese Pose - Ngồi Thiền kiểu Miến Điện
Tư thế ngồi thiền kiểu Miến Điện - Burmese position có nghĩa là cả hai chân điều đặt ở trên mặt đất. Đây là một tư thế đơn giản và thoải mãi nếu bạn linh hoạt đủ để để đầu gối nằm tự nhiên trên một đất
Burmese Pose Ngồi thiền kiểu Miến Điện
Chair Meditation - Ngồi Thiền trên ghế
Tư thế Ngồi Thiền trên ghế - Chair Meditation mang lại tất cả những lợi ích như việc ngồi thiền
Đặt chân xuống mặt đất cách nhau một khoang vừa đủ rộng, và đôi chân nằm vuông góc với mặt đất. Hãy ngồi gần mép của ghế để cột sống thẳng. Bạn có thể tựa lưng vào tựa ghế nếu cần nhưng hãy có gắng duy trì tư thế ngồi đúng. Sử dụng một chiếc gối hoặc đệm để làm cho ghế thẳng lưng.
Chair Meditation Ngồi thiền trên ghế
Seiza Pose – Thiền kiểu Nhật Bản
Theo truyền thống của Nhật Bản "Seiza" có nghĩa là "ngồi đúng quy tắc" kỹ thuật này bạn sẽ ngồi trên một chiếc gối hoặc gạch Yoga, bạn cũng có thể ngôi chân không. Hiểu đơn giản là bạn sẻ để chân lên nhau mặt trên của bàn chân sẽ tiếp xúc với mặt đất.
Tư thế quỳ gối Seiza giúp giảm áp lực trên các khớp của phần dưới cơ thể và giúp thẳng lưng tự nhiên. Một chút đệm dưới đầu gối và bàn chân sẽ giúp đỡ nhiều cho những người mới bắt đầu.
Seiza Pose Thiền kiểu Nhật Bản
Standing Meditation Pose - Thiền đứng
Tư thế Thiến Đứng là một lựa chọn hữu ích và cũng có hiệu quả không kém gì các tư thế Thiền khác, đặc biệt khi thiền thường kết thúc bằng việc ngủ ngon hoặc nếu ngồi lâu sẽ tê chân. Tất cả các kỹ thuật thiền mà bạn thực hiện khi ngồi thhif bạn đều có thể thực hiện khi đứng.
Standing Meditation Pose Thiền đứng
Lying Down Meditation - Thiền nằm
Tư thế Thiền nằm - Lying Down Meditation là một sự lựa chọn khả thi nếu việc đứng hoặc ngồi trong thời gian thiền dài gây ra một số khó chịu nhỏ cho bạn. Để có thể thực hiện thiền theo cách này, hãy nằm sấp trên lưng trên thảm với tư thế giống từ thế Xác Chết (Corpse Pose) trong Yoga với hai tay nằm bên cạnh cơ thể và lòng bàn tay hương lên trên. Có gắng giữ cơ thể yên tĩnh nhưng vẫn tỉnh táo và tỉnh trạng, sau đó tiến hành thiền.
Lying Down Meditation Thiền nằm

Lợi ích của ngồi thiền yoga

Thiền yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. Dưới đây là một số lợi ích của việc thực hành thiền yoga:
Giảm căng thẳng: Thiền giúp giảm căng thẳng tinh thần và thể chất. Mỗi ngày chỉ cần ngồi thiền trong một khoảng thời gian ngắn cũng đã có thể mang lại lợi ích cho bạn. Thậm chí, chỉ 13 phút thiền mỗi ngày đã được chứng minh tăng cường khả năng chú ý và trí nhớ.
Hiểu rõ bản thân hơn: Thiền giúp bạn tập trung vào hiện tại, loại bỏ luồng suy nghĩ lộn xộn và tạo sự bình yên cho nội tâm. Điều này giúp bạn hiểu sâu hơn về bản thân và phát triển các thói quen tích cực.
Cải thiện giấc ngủ: Thiền giúp giảm căng thẳng, tạo điều kiện cho giấc ngủ tốt hơn. Nếu bạn gặp khó khăn về giấc ngủ, hãy thử thiền định.
Thiền giúp giảm căng thẳng tạo điều kiện cho giấc ngủ tốt hơn
Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch: Thiền giúp cải thiện hệ miễn dịch và tăng khả năng chống lại bệnh tật.
Hỗ trợ điều trị trầm cảm: Thiền có thể giúp kiểm soát tốt hơn các tình trạng như rối loạn lo âu, trầm cảm và rối loạn giấc ngủ.
Nhớ rằng, việc thực hành thiền không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn mang lại sự bình an và hạnh phúc cho cuộc sống hàng ngày.

Lưu ý quan trọng khi ngồi thiền yoga

Ngồi thiền đúng tư thế là một phần quan trọng trong việc thực hành yoga thiền. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý để bạn có thể ngồi thiền đúng cách:
Duy trì tư thế thẳng lưng: Hãy giữ cho cột sống thẳng, nhưng cũng cần duy trì một độ cong nhẹ ở lưng dưới. Điều này giúp tránh đau lưng và tạo điều kiện tốt cho tuần hoàn máu.
Thả lỏng cơ thể: Đặc biệt là các cơ ở chân, tay và khuôn mặt. Hãy để vai thả lỏng và thoải mái về phía sau, ngực mở rộng để làm cho việc thở dễ dàng hơn.
Tập trung trí não: Khi ngồi thiền, hãy tập trung vào suy nghĩ và làm dịu tâm trí khỏi suy nghĩ phiền toái. Hít thở tự nhiên và không cố gắng điều khiển hơi thở quá nhiều.
Chọn quần áo thoải mái: Tránh váy ngắn hoặc quần áo bó sát. Chọn quần áo rộng rãi, thoáng khí để tạo sự thoải mái khi tập thiền.
Tập trung vào hơi thở: Hãy tập trung chú ý vào hơi thở của bạn. Hít vào và thở ra đều đặn, tập trung vào cảm giác của không khí đi vào và ra khỏi cơ thể.
Hãy tập trung chú ý vào hơi thở của bạn
Thả lỏng cơ thể: Trong tư thế ngồi thiền, hãy thả lỏng các cơ và cơ bắp. Đừng căng thẳng. Hãy để cơ thể tự nhiên thư giãn.
Ngồi thoải mái: Chọn tư thế ngồi thoải mái cho bạn. Có thể là tư thế ngồi chân gối chạm nhau (tư thế Yoga Con Bướm), ngồi chân thẳng (tư thế Quả Núi), hoặc tư thế khác phù hợp với bạn.
Tập trung vào hiện tại: Đừng để tâm trí lạc hướng. Tập trung vào hiện tại, cảm nhận cơ thể và tâm hồn của bạn.
Thực hành đều đặn: Thiền yoga cần thời gian và kiên nhẫn. Hãy thực hành đều đặn để cảm nhận sự thay đổi trong tâm trạng và sức khỏe của bạn.
Nhớ tuân theo những lưu ý này để có trải nghiệm thiền định tốt nhất!

Tổng kết

Chọn môi trường yên tĩnh, bạn nên chọn vị trí không được quá ồn ào hoặc lộn xộn. Trước khi bắt đầu ngồi thiền Yoga bạn nên cảm thấy thoải mái nhất. Địa điểm mà quá ồn ào, người luyện tập sẽ khó có thể tập trung được.
Chọn môi trường có nhiệt độ phù hợp, thoáng mát, không khí trong lành, tránh thiền ở những nơi có nhiệt độ ngoài trời nắng nóng, nên chọn những nơi có gió tự nhiên mát lành.
Ngồi thiền trong trạng thái đói bụng sẽ dễ khiến cho chúng ta mất tập trung hoặc thậm chí là cảm thấy không thoải mái. Chính vì vậy, bạn hãy nên ăn một chút gì đó trước khi bắt đầu, nhưng cũng đừng nên ăn quá nhiều nhé.
Thiền định kết hợp cùng với một bản nhạc nhẹ nhàng sẽ có thểđưa bạn nhanh chóng vào cảm giác thư thái và điềm tĩnh của thiền.
Bạn hãy nhớ, cách ngồi thiền trong Yoga quan trọng nhất vẫn là hơi thở; vì chỉ khi nào bạn có thể hòa mình vào với hơi thở của mình, bạn mới có thể đưa tâm trí vào trong trạng thái thư giãn. Đừng vội vàng, vì Yoga cần phải có sự điềm tĩnh và kiên trì của bạn để tập luyện. Chúc các bạn thành công.
cảm ơn

Tags: