Yoga mẹ và bé - Lợi ích & Top 9 bài tập yoga dành cho mẹ và bé

Yoga mẹ và bé
Luyện tập Yoga có thể mang lại cho người tập rất nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe và tinh thần. Nhưng đã bao giờ bạn có suy nghĩ rằng mình sẽ cùng với bé tập Yoga hay chưa?
Bạn có suy nghĩ rằng mình sẽ cùng bé tập yoga hay chưa
Nếu như chưa thì hãy cùng chúng tôi tham khảo những tư thế Yoga đơn giản sau đây và có thể cùng với bé nhà mình thực hiện ngay nhé!

Tại sao nên phụ nữ luyện tập yoga cùng với con của mình

Tập yoga không chỉ là một hình thức luyện tập thể dục, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của phụ nữ. Dưới đây là một số lợi ích của việc phụ nữ luyện tập yoga cùng với con của mình:
Giảm căng thẳng và lo lắng: Yoga giúp giảm căng thẳng, tạo sự thư giãn cho tâm hồn và cơ thể. Khi phụ nữ tập yoga cùng con, họ cũng gắn kết với bé và tạo ra môi trường yên bình cho cả hai.
Tăng tính linh hoạt và sức mạnh: Các động tác yoga giúp cải thiện linh hoạt và sức mạnh cơ bắp. Điều này hỗ trợ phụ nữ trong việc chăm sóc con cái và thực hiện các hoạt động hàng ngày.
Cải thiện tâm trạng và tăng cường sức kháng: Yoga giúp cân bằng tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch. Điều này có lợi cho cả mẹ và bé.
Tạo cơ hội gắn kết với con: Tập yoga cùng con giúp tạo sự gắn kết và thời gian chất lượng với bé. Bạn có thể tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và thú vị khi thực hiện các động tác yoga cùng nhau.
Luyện tập yoga cùng với con mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé
Nhớ tuân theo hướng dẫn từ giáo viên yoga và tận hưởng những lợi ích mà yoga mang lại cho bạn và con của bạn!

Top 9 bài tập yoga dành cho mẹ và bé

Dưới đây là danh sách 10 bài tập yoga dành cho mẹ và bé, giúp cả hai cùng khỏe mạnh và thư giãn:
Tư thế Yoga Con Mèo (Cat pose): Chống tay và đầu gối xuống sàn, cánh tay để thẳng, hai lòng bàn tay song song với nhau, khoảng cách mở rộng bằng vai, dồn trọng lượng phần hông xuống haiđầu gối. Nâng từ từ lưng và mông lên, giữ cho hai cánh tay và hai chân song song, vuông góc với mặt sàn. Hít vào, giữ toàn thân thẳng, đẩy bụng hướng xuống, mắt nhìn lên. Sau đó, thở ra, nâng bụng và cột sống hướng lên, đầu cúi xuống. Bạn và bé có thể vừa tập, vừa có thể cùng nhau giả tiếng mèo kêu để làm cho buổi tập trở nên thú vị.
Tư thế Yoga Con Mèo  (Cat pose)
Tư thế Yoga Con Thuyền (Boat pose): Bắt đầu từ tư thế Con Thuyền bằng cách ngồi trên mặt sàn với hai chân duỗi thẳng ra phía trước . Chống tay trên mặt sàn nhà, đặt gần về phía đằngsau của hông, các ngón tay hướng về phía trước của bàn chân. Giữ lưng thẳng và ưỡn ngực nhẹ. Hít vào chậm. Thở ra và gấp chân, từ từ nhấc lên khỏi mặt sàn một góc 45-50 độ. Duỗi thẳng chân từ từvề phía trước. Nếu cảm thấy không thể thực hiện được, gập nhẹ gối lại sao cho hai cẳng chân song song với mặt sàn. Đưa tay ra phía trước, song song với hai chân, các ngón tay duỗi thẳng. Giữ cho lưng thẳng, ngực hơi ưỡn ra trước, cố siết chặt cơ bụng dưới và giữ nguyên ở tư thế này trong khoảng từ 10-20 giây. Lưu ý, hãy tập chậm và hướng dẫn kỹ từng bước để bé có thể dễ thực hiện theo.
Tư thế Yoga Con Thuyền  (Boat pose)
Tư thế Yoga Cánh Cung (Bow pose): Để thực hiện được tư thế Yoga Cánh Cung, trước hết bạn phải nằm sấp dưới sàn, hai cánh tay duỗi dọc theo thân người , khép hờ vào cơ thể. Gập hai đầu gối từ từ, đưa hai tay ra phía đằng sau, tay giữ lấy cổ chân và đồng thời hít sâu vào, nâng ngực lên cao khỏi mặt đất. Mặt nhìn hướng về phía trước, thư giãn cho cơ mặt. Tập trung chú ý vào hơi thở, hai tay kéo lấy cổ chân, toàn bộ cơ thể uốn cong như hình cánh cung. Giữ người thăng bằng và tiếp tục hít thở sâu trongkhoảng từ 15-20 giây. Sau đó nhẹ nhàng từ từ duỗi chân và trở về vị trí ban đầu.
Nếu bé muốn, bạn có thể để bé nằm trên lưng, sau đó, lắc lư nhẹ để cùng vui đùa với bé.
Tư thế Yoga Cánh Cung  (Bow pose)
Tư thế Yoga Chó Cúi Mặt (Downward-facing dog pose): Quỳ trên cả hai tay và hai chân, đầu gối mở rộng ra bằng hông, hai tay mở rộng ra bằng vai và xòe các ngón tay ra. Dùng lực của cánh tay, nâng người từ từ lên cao, hai chân duỗi thẳng. Di chuyển hai cánh tay về phía đằng trước, lùi chân về phía sau. Ép chặt bắp đùi khi di chuyển. Giữ nguyên ở tư thế này trong khoảng 1 phút, thở đều. Sau đó, Gập đầu gối lại từ từ và trở lại tư thế Đứa Trẻ.
Tư thế Yoga Chó Cúi Mặt (Downward-facing dog pose)
Tư thế Yoga Con Bướm (Butterfly pose): Bắt đầu bằng tư thế ngồi với hai gót bàn chân chạm vào nhau và đầu gối mở. Rung đôi chân của bạn như cánh bướm đang bay, sau đó, vươn người và đầu về phía ngón chân. Hãy suy nghĩ về những màu sắc của cánh bướm tươi đẹp trên một khung cảnh thiên nhiên đầy ánh nắng. Bạn có thể bảo bé cùng tưởng tượng về những loài bướm mà bé yêu thích.
Tư thế Yoga Con Bướm  (Butterfly pose)
Tư thế Yoga Thư Giãn (Corpse pose): Tư thế được bầu chọn nhiều nhất trong tập Yoga cùng con là tư thế Thư Giãn. Nằm ngửa trên thảm và thả lỏng cơ thể vào cuối buổi tập. Hãy để cho bé nằm trên người mẹ, đầu bé đặt gần với tim bạn. Một số bà mẹ và em bé thậm chí còn ngủ trong tư thế nghỉ ngơi thư thái và dịu êm này. Hãy để tâm trí của bạn bình tĩnh lại và lắng nghe hơi thở của mình, trân trọng khoảnh khắc của sự bình yên cùng với con yêu của bạn.
Tư thế Yoga Thư Giãn  (Corpse pose)
Tư thế Thiền (Meditation Pose):Tư thế này dễ dàng và thoải mái cho trẻ em.Bé ngồi ở trên sàn, hai chân duỗi thẳng phía trước mặt.Gập chân lại sao cho cân bằng 2 đầu gối.Đặt đầu bàn tay lên trên đầu gối, cùng lúc đó đưa ngón tay cái và ngón tay trỏ chạm vào nhau.Giữ tư thế này và hít thở sâu thư giãn.
Tư thế Thiền  (Meditation Pose)
Thở như quả bóng (Balloon Breathing):Ngồi trên ghế hoặc thảm tập yoga.Đặt hai tay lên trên bụng, các đầu ngón tay tạo thành một vòng tròn.Khi cơ thể hít vào, làm cho bụng của bé phình ra, to như một quả bóng.Khi thở ra, hãy để bụng nhỏ lại. Bé sẽ cảm thấy thư thái.
Thở như quả bóng  (Balloon Breathing)
Tư thế máy bay (Airplane Pose):Đứng nghiêm thẳng, tay áp sát.Mở rộng cánh tay củaembé sang hai bên.Nghiêng người về phía đằng trước, đồng thời nâng một chân thẳng ra phía đằng sau.Giữ nguyên ở tư thế thăng bằng này, sau đó đưa chân quay trở lại mặt đất và để hai tay sang hai bên.
Tư thế máy bay  (Airplane Pose)

Lợi ích khi tập mẹ tập yoga cùng bé

Tập yoga cho bà bầu không chỉ giúp mẹ bầu khỏe mạnh, dẻo dai, và giảm cân nhanh sau sinh, mà còn có lợi cho thai nhi. Dưới đây là một số lợi ích của việc tập yoga cho mẹ bầu và bé:
Giảm căng thẳng và lo lắng: Yoga giúp giảm stress và tạo sự thư giãn cho mẹ bầu, cũng như tạo cơ hội để gắn kết với các bà bầu khác và chuẩn bị tinh thần cho việc làm cha mẹ mới.
Tăng sức mạnh, linh hoạt và sự chú ý: Tập yoga cải thiện sức mạnh cơ và tính linh hoạt thần kinh, giúp mẹ bầu chuẩn bị cho quá trình sinh nở.
Giảm đau lưng, buồn nôn và khó thở: Yoga giúp giảm triệu chứng như đau lưng, buồn nôn và khó thở, tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của thai nhi.
Tạo cơ hội gắn kết với bé: Tập yoga cùng bé trong bụng giúp tạo sự gắn kết và tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của thai nhi.
Cùng tập luyện yoga giúp tạo cơ hội gắn kết với bé

Lưu ý khi tập yoga mẹ và bé

Trước khi bắt đầu thực hiện các tư thế yoga mẹ và bé, bạn cần lưu ý một số điều sau:
Chuẩn bị thảm tập yoga phù hợp: Đảm bảo bạn có một thảm tập yoga mềm mại để bé thoải mái tập luyện.
Không ăn quá no trước khi tập: Hãy tránh ăn quá nhiều trước khi tập để không gây khó chịu cho dạ dày và tạo điều kiện tốt cho việc tập luyện.
Tập yoga trên mặt phẳng mềm: Chọn một bề mặt mềm, như thảm hoặc sàn nhà, để bé không bị đau khi thực hiện các động tác.
Nếu không thoải mái với tư thế nào, hãy bỏ qua: Luôn lắng nghe cơ thể của bạn và bé. Nếu cảm thấy không thoải mái hoặc đau, hãy chuyển sang tư thế khác.
Nếu bạn thấy đau đầu gối, lưng hoặc cổ tay, hãy dừng lại ngay lập tức: Bảo vệ sức khỏe của bạn và bé luôn là ưu tiên hàng đầu.
Thả lỏng khuôn mặt, mỉm cười với em bé và duy trì giao tiếp bằng mắt: Tạo môi trường thoải mái và gần gũi cho bé trong quá trình tập luyện.
Tạo môi trường thoải mái và gần gũi với bé trong quá trình tập luyện

Tổng kết

Yoga mẹ và bé cũng có thể trở thành cơ hội để cho bạn gặp gỡ các bà mẹ khác nếu bạn tập ở bên ngoài và nghỉ ngơi thường xuyên với bé tại các lớp học Yoga và cùng chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái. Vì thế, Chúng tôi hi vọng rằng bạn và bé sẽ có thêm nhiều khoảnh khắc thú vị bên nhau với bộ môn Yoga này nhé!
cảm ơn

Tags: