Tư thế con mèo - bò trong yoga là gì? Lợi ích đối với sức khỏe & Hướng dẫn chi tiết

Tư thế con mèo - bò trong yoga là gì?
Tư thế con mèo - con bò (Chakravakasana) là một tư thế yoga cơ bản mang lại cho người tập rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi tập luyện với tư thế này, bạn sẽ phải di chuyển cột sống nhiềutừ tư thế uốn cong sang tư thế mở rộng.
Tư thế con mèo - con bò (Chakravakasana) là một tư thế yoga cơ bản
Mỗi động tác sẽ được thực hiện kết hợp cùng với việc hít vào hoặc thở ra. Hãy cùng chúng tôi xem tiếp những chia sẻ dưới đây để hiểu thêm về tư thế này yoga này nhé.

Tư thế con mèo - bò trong yoga là gì?

Tư thế con mèo con bò, còn gọi là Chakravakasana trong Yoga, là một tư thế phổ biến giúp khởi động giúp giãn cột sống và cơ thể để chuẩn bị cho các bài tập khác. Hình dáng của cơ thể khi uốn cong và duỗi lên xuống giống như hai con bò và con mèo, nên người ta gọi bài tập này là tư thế con mèo-con bò. Bài tập này giúp cải thiện hông, lưng, vai, khuỷu tay và khả năng di chuyển của cổ tay.
Hình dáng của cơ thể khi uốn cong và duỗi lên xuống giống như hai con bò và con mèo
Ngoài ra, tư thế này cũng có thể giúp giảm đau lưng và thư giãn cột sống. Đặc biệt, cho những người làm việc văn phòng hoặc thường xuyên phải ngồi lâu trên ghế, tư thế này sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng.

Lợi ích cho sức khỏe của tư thế con mèo - bò

Tư thế con mèo - con bò (Chakravakasana) là một trong số các tư thế yoga cơ bản giúp mang lại cho bạn rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Dù nhìn có vẻ đơn giản, nhưng thực tế, tư thế này có tác dụng tuyệt vời cho cột sống và cơ thể. Hãy cùng xem chi tiết:
Cải thiện tuần hoàn máu trong các đĩa đệm ở lưng: Khi tập tư thế con mèo con bò, bạn di chuyển cột sống từ tư thế uốn cong sang tư thế mở rộng. Điều này giúp cải thiện tuần hoàn máu trong các đĩa đệm ở lưng, giảm căng thẳng và duy trì cột sống khỏe mạnh.
Giảm đau lưng và duy trì cột sống khỏe mạnh: Tư thế này đặc biệt hữu ích nếu bạn thường xuyên phải ngồi làm việc trong thời gian dài. Nó giúp giảm đau lưng và duy trì cột sống linh hoạt.
Cải thiện tư thế và thăng bằng của cơ thể: Tư thế con mèo con bò không chỉ giúp cải thiện tư thế đi và ngồi mà còn tăng khả năng giữ thăng bằng. Điều này đóng góp vào sự linh hoạt và dẻo dai của cột sống.
Giảm căng thẳng và thư giãn: Trong quá trình tập luyện, động tác này đòi hỏi bạn cần phải kết hợp với hơi thở. Bạn có thể tự tập tư thế con mèo - con bò ở nhà vào buổi sáng để có thể tiếp thêm nguồn năng lượng hoặc vào buổi tối để giúp làm giải tỏa sự căng thẳng sau những giờ làm việcvất vả, mệt mỏi.
Quá trình luyện tập giúp giảm căng thẳng và thư giãn
Lưu ý, bạn nên tập tư thế này sau bữa ăn khoảng 4 - 5 tiếng để đảm bảo thức ăn đã được tiêu hóa hết và đủ năng lượng cho bạn luyện tập. Nếu như bạn đang bị đau lưng, đây là tư thế asana bạn nên thực hiện hàng ngày. Hãy thử và trải nghiệm những lợi ích của tư thế con mèo con bò trong cuộc sống hàng ngày!

Hướng dẫn chi tiết tập tư thế con mèo - bò

Tư thế Con Mèo - Con Bò (còn gọi là Cow-Cat pose) là một tư thế yoga cơ bản mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn thực hiện tư thế này:
Tư thế Con Bò (Cow pose):
Đứng chân mở rộng bằng vai, đầu gối hơi cong và đặt hai tay xuống dưới sàn nhà.
Hít thở sâu vào và khi thở ra, uốn lưng xuống và đẩy đầu gối về phía trước.
Giữ nguyên ở tư thế này trong khoảng từ 5-10 giây và thở ra.
Thực hiện lặp lại tư thế này khoảng 3-5 lần.
Tư thế Con Bò (Cow pose)
Tư thế Con Mèo (Cat pose):
Đặt đầu gối và tay xuống dưới sàn nhà.
Hít thở sâu vào và uốn lưng lên và đẩy đầu gối về phía đằngsau khi thở ra.
Giữ nguyên ở tư thế này trong khoảng từ 5-10 giây và thở ra.
Tư thế Con Mèo (Cat pose)
Khi thực hiện tư thế Con Mèo - Con Bò, hãy chú ý đến việc đẩy đầu gối về phía trước để tạo ra độ căng cho cơ bắp xung quanh cột sống. Đồng thời, hãy tập trung chú ý vào việc thở đều và sâu để giúp cho cơ thể thư giãn hơn.
hướng dẫn tư thế
Nếu bạn là người thường xuyên ngồi lâu trên ghế hoặc làm việc văn phòng, tư thế này sẽ giúp giảm bớt áp lực lên cột sống và cải thiện sự linh hoạt của bạn.

Một số biến thể của tư thế con mèo - bò

Khi thực hiện tư thế này nếu bạn cảm thấy đau cổ tay, hãy đặt cả cánh tay xuống dưới sàn. Nếu đầu gối không thoải mái, bạn có thể sử dụng một miếng đệm để hỗ trợ chúng.
Nếu như bạn có thể tranh thủ tận dụng thời gian ở văn phòng để tập thể dục, bạn có thể thực hiện động tác mèo bò ở trên ghế theo các bước sau.
Bắt đầu bằng cách ngồi trên ghế, đặt chân xuống sàn và đặt tay lên đầu gối. Hít một vài hơi để có thể đảm bảo bạn đang giữ ở tư thế thẳng đứng.
Hít một vài hơi để có thể đảm bảo bạn đang giữ ở tư thế thẳng đứng
Hít thở sâu và chuẩn bị chuyển sang tư thế con bò:
Đầu tiên, kéo xương chậu về phía sau và đẩy bụng về phía trước.
Tiếp đến, thả lỏng vai ra và kéo chúng về phía đằng sau.
Hướng ánh mắt lên trần nhà.
Thở ra và chuẩn bị để chuyển sang tư thế con mèo:
Kéo xương chậu trở về vị trí ban đầu và uốn cong xương sống xuống dưới.
Đưa vai về phía trước và nhìn xuống bụng.
Lặp lại chuỗi động tác này trong khoảng 5 đến 10 hơi thở.
Các bước để thực hiện tư thế con mèo con bò
Trong trường hợp bạn đang gặp vấn đề về chấn thương ở tay hoặc cổ. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện. Nếu bạn bị chấn thương cổ, hãy đảm bảo rằng đầu của bạn luôn được duy trì ở vị trí thẳng hàng với cột sống vì nghiêng về phía trước hoặc phía sau.
Tư thế mèo bò đều có thể hỗ trợ cho những người mới bắt đầu tập luyện yoga trong việc cải thiện tư thế, rèn luyện cho cột sống và giúp làm thư giãn tinh thần. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các biến thể của tư thế này để giúp tăng thêm độ khó và tính hiệu quả. Hãy thường xuyên thực hiện tư thế con mèo con bò để có thể duy trì sức khỏe và phòng ngừa các vấn đề về cột sống.

Lưu ý những lỗi thường gặp khi tập tư thế con mèo - bò

Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi tập tư thế Con Mèo - Con Bò và cách tránh chúng:
Không duỗi đủ cơ lưng:
Khi thực hiện tư thế Con Bò, hãy đảm bảo bạn duỗi đủ cơ lưng lên để tạo ra độ căng cho cột sống. Đừng để lưng quá uốn hoặc quá cong.
Tương tự, khi thực hiện tư thế Con Mèo, hãy đảm bảo bạn uốn lưng đủ để cảm nhận sự kéo căng ở phần lưng dưới.
Không tập trung vào hơi thở:
Yoga kết hợp giữa chuyển động và hơi thở. Hãy thở đều và sâu khi thực hiện tư thế này.
Hít thở vào khi chuyển sang tư thế Con Bò và thở ra khi chuyển sang tư thế Con Mèo.
Không duỗi đủ cổ và vai:
Khi uốn lưng xuống trong tư thế Con Bò, hãy duỗi đủ cổ và vai để tránh căng thẳng không cần thiết.
Trong tư thế Con Mèo, hãy đẩy đầu lên và duỗi cổ để tạo ra độ căng cho cơ cổ và vai.
Không giữ thời gian đủ lâu: Để có hiệu quả tốt, hãy giữ mỗi tư thế trong khoảng 5-10 giây và thực hiện lại khoảng 3-5 lần.
Nhớ tập trung vào việc thực hiện đúng kỹ thuật và lắng nghe cơ thể của bạn.
Nhớ tập trung vào việc thực hiện đúng kỹ thuật và lắng nghe cơ thể của bạn

Tổng kết

Tư thế con mèo – con bò là một trong những tư thế yoga đơn giản dể thực hiện nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người tập. Nếu tập luyện tư thế yoga con mè - con bò thường xuyên sẽ giúp cho những người mới tập yoga có thể cải thiện tư thế, tập luyện cho cột sống dẻo dai cũng như làm thư giãn tinh thần. Tuy nhiên, bạn cần phải tập luyện cẩn thận hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi tập nếu như bạn từng bị chấn thương ở cổ hay tay nhé.

cảm ơn

Tags: