Tư thế cái cây trong yoga là gì? Lợi ích đối với sức khỏe & Hướng dẫn thực hiện chi tiết

Tư thế cái cây trong yoga là gì
Tư thế cái cây ở trong Yoga tưởng chừng như rất đơn giản và có thể thực hiện một cách dễ dàng nhưng thật ra tư thế này không hề đơn giản bởi nó thách thức khả năng tự cân bằng của cơ thể. Đây là tư thế yoga giúp làm cải thiện sự tập trung và giải phóng được tâm trí.
Cho dù bạn đã tập yoga trong một thời gian dài thì cũng nên thực hành tư thế cái cây một cách thường xuyên để có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể.
Đây là tư thế yoga giúp làm cải thiện sự tập trung và giải phóng được tâm trí
Cùng chúng tôi tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của tư thế cái cây và cách thực hiện ngay sau đây nhé!

Tư thế cái cây trong yoga là gì?

Tư thế cái cây trong Yoga, còn được gọi là Vrikshasana trong tiếng Sanskrit, là một tư thế đứng trên một chân. Trong tư thế này, bạn đặt chân còn lại lên đùi chân kia và đưa hai tay lên trên đầu, tạo nên hình tượng của một cây. Tư thế này tập trung vào sự cân bằng, tăng khả năng tập trung và làm dịu tâm hồn.
Cây tượng trưng cho sự mạnh mẽ luôn vươn mình lên cao và có nền tảng vững chắc từ gốc rễ. Ngoài ra, tư thế cái cây giúp cải thiện sự linh hoạt của các khớp chậu và xương chậu, đồng thời ngăn ngừa tình trạng cong vẹo cột sống và gù lưng.
Tư thế cái cây (Vrikshasana trong tiếng Sanskrit) là một tư thế đứng trên một chân
Hãy thử tư thế này để tận hưởng lợi ích tuyệt vời cho cơ thể và tâm hồn!

Lợi ích cho sức khỏe của tư thế cái cây

Tư thế cái cây, hay còn gọi là Vrksasana, là một tư thế yoga giúp bạn cải thiện nhiều khía cạnh của sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của tư thế cái cây:
  • Thư giãn và xoa dịu cơ thể: Tập tư thế cái cây trong vài nhịp thở có thể giúp tâm trí bình yên và cơ thể thư giãn. Điều này đặc biệt hữu ích trong cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực và lo toan.
  • Tăng cường sức mạnh cho cơ thể: Tư thế cái cây giúp cơ thể chuẩn bị để đạt được sự cân bằng tốt nhất. Đứng trên một chân trong tư thế này còn tăng sức mạnh cho mắt cá chân, bàn chân và lòng bàn chân. Điều này có lợi cho người chạy bộ và cả những người đang phải vật lộn với đau lưng tái phát.
Tư thế này giúp tăng cường sức mạnh cho cơ thể
  • Cải thiện tư thế và sự tự tin: Tư thế cái cây cải thiện tư thế và sức khỏe cột sống, phòng ngừa vẹo cột sống và còng lưng. Nó cũng tạo sự tự tin khi bạn đứng thẳng và giữ thăng bằng trên một chân.
  • Kéo căng cơ thể: Tư thế cái cây giúp giảm đau thần kinh tọa, đau nhức xương khớp, lưng và cột sống nếu bạn duy trì việc luyện tập thường xuyên.
  • Hít thở sâu: Đặt bàn tay chụm lại ở vị trí trái tim trong tư thế cái cây tạo điều kiện thuận lợi để bạn kết hợp một số bài tập thở pranayama. Điều này giúp thư giãn và cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.
tư thế cái cây tạo điều kiện thuận lợi để bạn kết hợp một số bài tập thở pranayama
Hy vọng bạn sẽ tận hưởng lợi ích của tư thế cái cây trong luyện tập yoga!

Hướng dẫn chi tiết tập tư thế cái cây

Bước 1: Đúng vào tư thế núi Tadasana.
Từ từ dồn trọng lượng cơ thể lên bàn chân trái, giữ sao cho cho lòng bàn chân trái thật vững chắc và sao cho bàn chân trái bạn có thể cử động được một cách tự do, thoải mái. Để giữ thăng bằng tốt hơn bạn hãy thả lỏng và mở rộng các ngón chân. Đồng thời, bạn hãy tìm một điểm nào đó và tập trung ánh nhìn vào điểm đó như vậy sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung và giữ thăng bằng.
Bước 1: Đúng vào tư thế núi Tadasana
Bước 2: Hãy uốn cong đầu gối phải của bạn.
Đưa tay xuống và năm chặt mắt cá chân phải. Cong chân phải của bạn lên từ từ tạo thành một góc vuông và đặt để bàn chân vào mặt trong đùi trái. nếu có thể, ăn gót chân phải vào háng bên trái, ngón chân hướng xuống sàn. Trung tâm xương châu của bạn phải thẳng trên bàn chân trái. Việc bạn đặt chân phải vào chỗ nào của bên trong đùi trái không quan trọng, bạn có thể đặt ở ngay trên mắt cá chân hoặc đặt cao lên đùi miễn là bạn cảm thấy thoải mái là được. Đặt chân phải càng cao càng tốt và phải đảm bảo rằng các đầu ngón chân phái phải hướng xuống sàn nhà.
Bước 3: Giữ cho hai bên hông ở vị trí cân bằng nhau.
Mở rộng phần hông hơn bằng cách kéo đầu gối chân phái về phía sau. Nếu bạn gặp phải khó khăn trong việc đưa đầu gối phải về phía sau thì có thể dùng tay để kéo đầu gối về phía sau.
Bước 4. Đặt tay lên vành trên của xương chậu
Hoặc đưa hai tay sang ngang, song song với sàn nhà, hoặc bạn cũng có thể chấp hai lòng tay lại với nhau như đang cầu nguyện và đề trước ngực. Hãy chắc chắn rằng xương chậu phải nằm ở vị trí trung lập, với vành trên cùng song song với mặt sàn nhà.
Bước 5: Kéo dài xương cụt của bạn về phía sân nhà, hóp bụng và hạ thấp vai để kéo dài cột sống.
Nhấn manh bàn chân phải vào đùi trong của chân trái và siết chặt đùi của chân trái vào bàn chân phải để đứng vững hơn.
tư thế cái cây
Bước 6: Giữ nguyên tư thế này trong 30 giây đến 1 phút. Hít thở đều đặn. Thở ra và bước trở lại tư thế núi Tadasana và lập lại tương tự những động tác như vậy với bên còn lại.

Một số biến thể của tư thế cái cây

Tư thế cái cây (Vrikshasana) là một trong những tư thế cơ bản của Yoga, được sử dụng phổ biến trong các lớp học và tập luyện cá nhân. Dưới đây là một số biến thể của tư thế cái cây và lợi ích mà chúng mang lại:
Tư thế cái cây cơ bản:
  • Đứng thẳng, đặt một chân lên đùi của chân kia, tạo thành hình chữ V ngược.
  • Lợi ích: Tạo sự cân bằng, giúp xoa dịu và thư giãn cơ thể. Cải thiện tuần hoàn máu và oxy đến các cơ bắp, giúp chúng phục hồi nhanh chóng.
Tư thế cái cây cơ bản
Biến thể kéo căng cơ thể:
  • Trong tư thế hoàn chỉnh, bước chân hết mức có thể ra phía sau cho đến khi cơ thể được kéo căng tuyệt đối và giữ khóa cằm.
  • Lợi ích: Kéo căng vai và lưng trên, đem lại sự dẻo dai hơn cho phần lưng trên.
Biến thể kéo căng cơ thể
Biến thể cho sự cân bằng và tập trung:
  • Hơi thở êm dịu và đều đặn.
  • Cột sống được giãn dài với hai vai được đẩy về sau.
  • Mở rộng hông với đầu gối trái ngửa ra phía ngoài.
  • Lợi ích: Cải thiện sự tập trung và tạo sự cân bằng cho cơ thể.
Biến thể cho sự cân bằng và tập trung
Nhớ rằng, khi thực hiện tư thế cái cây, hãy lắng nghe cơ thể và không cố gắng quá sức. Tư thế cái cây không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn mang lại sự thư giãn và cân bằng cho tâm hồn.

Lưu ý những lỗi thường gặp khi tập tư thế cái cây

  • Tư thế cái cây (hay Vrikshasana) trong Yoga là một tư thế đứng trên một chân, tập trung vào sự cân bằng và tăng khả năng tập trung. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi tập tư thế này và cách tránh chúng:
  • Chân đứng lung lay (wobbly standing leg): Tư thế cái cây thường gặp phải tình trạng chân đứng lung lay như một cây non trong gió. Để tránh điều này, hãy tập trung vào chân đứng và duy trì sự ổn định.
  • Vai bị kéo lên (shrugged shoulders): Đừng kéo vai lên quá cao. Hãy giữ vai thả lỏng và đưa tay lên trên đầu một cách tự nhiên.
  • Đẩy chân vào đầu gối (pushing the foot against your knee): Không đặt bàn chân lên đầu gối mà hãy đặt nó phía trên hoặc phía dưới đầu gối. Điều này giúp tránh áp lực không mong muốn lên đầu gối.
  • Nhìn chói mắt gây mất cân bằng (darting eyes causing imbalance): Tập trung vào một điểm cố định để duy trì cân bằng.
  • Lưng cong (arched back): Giữ lưng thẳng và đứng vững trên chân đứng.
Nhớ thực hiện tư thế cái cây một cách nhẹ nhàng và tập trung vào hơi thở. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy thử sử dụng gậy yoga để hỗ trợ cân bằng.
Nhớ thực hiện tư thế cái cây một cách nhẹ nhàng và tập trung vào hơi thở
Chúc bạn thành công trong việc tập tư thế này!

Tổng kết

Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ khái quát về cách thực hiện, những lợi ích và lưu ý đối với tư thế cái cây trong yoga.
Nếu thấy phù hợp và hứng thú với tư thế này, bây giờ chính là lúc bạn cải thiện khả năng thăng bằng và tập trung trên tấm thảm yoga của mình. Giữ một tinh thần thoải mái, bạn sẽ dễ dàng duy trì tư thế này và cảm nhận hơi thở được sâu sắc hơn.
cảm ơn

Tags: